ประวัติความเป็นมา
วิทยาการทางด้านดาราศาสตร์ในปัจจุบัน
มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านทฤษฎีและการสังเกตการณ์
ทางด้านทฤษฎีนั้นได้มีการพัฒนาจากแนวปรัชญาเกี่ยวกับการกำเนิดจักรวาล
ผสมผสานกับวิชาวิทยาศาสตร์ต่างๆ เช่น ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา เป็นต้น
ทำให้สามารถอธิบายได้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับระบบสุริยะ
สภาวะทางกายภาพและเคมีของดาวฤกษ์และดาวเคราะห์
การวิวัฒนาการของวัตถุท้องฟ้าชนิดต่างๆ การกำเนิดของเอกภพ
ตลอดจนความเป็นไปได้ของการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และสิ่งมีชีวิตนอกพิภพ
สำหรับด้านการสังเกตการณ์นับตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีกล้องดูดาว
มนุษย์สามารถสร้างแผนที่ดาวและกำหนดตำแหน่งของดาวเคราะห์บนแผนที่ดาวในแต่ละวัน
สามารถวัดตำแหน่งและความสว่างของดาวโดยใช้เครื่องมืออย่างง่าย
ตราบจนกระทั่งกาลิเลโอ ได้สร้างกล้องดูดาวกล้องแรกขึ้นมาในโลก ปัจจุบันนักดาราศาสตร์สามารถสร้างกล้องดูดาวที่วัดคลื่นที่แผ่ออกมาในช่วงความยาวคลื่นต่างๆ
เช่น ความยาวคลื่นที่ตามองเห็น คลื่นวิทยุ อุลตราไวโอเล็ต อินฟราเรด เป็นต้น
ทั้งบนภาคพื้นดินและอากาศ ดังนั้นข้อมูลและความรู้ต่างๆ
ทางด้านดาราศาสตร์จึงมีมากมายมหาศาล กระจัดกระจายอยู่ในแหล่งข้อมูลต่างๆ
มากมายทั่วโลก
ปัจจุบันประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของดาราศาสตร์
ในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่กระตุ้นให้คนมีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
องค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ทำให้คนโดยเฉพาะเยาวชน
สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองในแง่ของการใช้ความคิดในเชิงเหตุผล
ความคิดในเชิงสร้างสรรค์ การมีจินตนาการ การรู้จักอดทน
และเป็นผู้ที่มีความรักและเห็นความสำคัญของธรรมชาติ
จึงได้มีการบรรจุเนื้อหาดาราศาสตร์ในหลักสูตรมาตรฐานช่วงชั้น
ที่สอดคล้องกับการจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
ภายใต้การดำเนินการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้
มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางเธอ
กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
ได้มีดำริให้เพิ่มวิชาฟิสิกส์ดาราศาสตร์ในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการเพิ่มเติม
ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ อีกทั้งในปัจจุบันโรงเรียนต่างๆ มากมาย
จัดให้มีชุมนุมนักดาราศาสตร์รุ่นเยาว์ในโรงเรียน
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนจัดกิจกรรม
และศึกษาหาความรู้ทางด้านดาราศาสตร์จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
และการแสวงหาความรู้ทางดาราศาสตร์จากประสบการณ์จริงโดยการสังเกตการณ์และการฝึกปฏิบัติการ
ดังนั้น
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูและนักเรียนในโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ
จะต้องได้รับการอบรมความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ที่ถูกต้อง
ตลอดจนมีทักษะและประสบการณ์ทางด้านการปฏิบัติการ
และสังเกตการณ์ทางด้านดาราศาสตรต์ในระดับหนึ่ง และสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ แหล่งสารสนเทศข้อมูลและความรู้ทางดาราศาสตร์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์
ที่สามารถค้นหาได้อย่างสะดวก และสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย
ซึ่งในปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาและองค์กรทางวิชาการหลายแห่งในประเทศไทย
มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านดาราศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคลากรที่สำเร็จการศึกษาในโครงการ
พสวท. จำนวนหนึ่ง ที่จะมาร่วมมือกันในการจัดตั้งเครือข่ายสารสนเทศทางดาราศาสตร์
ตลอดจนดำเนินการ
เพื่อสามารถเผยแพร่องค์ความรู้ทางดาราศาสตร์สู่โรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล
ด้วยเหตุผลดังกล่าวสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงได้ร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำโครงการเครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน
โดยมีการดำเนินการจัดทำเนื้อหาความรู้ทางดาราศาสตร์ที่เหมาะสมกับการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
โดยครูสามารถนำเอาหัวข้อและเนื้อหาไปจัดทำหลักสูตรหรือกระบวนวิชาตามมาตรฐาน
และสาระการเรียนรู้ในแต่ละช่วงชั้นได้
นอกจากนี้ยังจะได้จัดเตรียมสื่อการสอนและภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ที่ถ่ายเองจากหอดูดาวสิรินธร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ
จากหอดูดาวตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆเพื่อสามารถนำไปประกอบการเรียนการสอนในโรงเรียนได้
นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดตั้งกล้องดูดาวแบบ Robotic เพื่อให้บริการภาพถ่ายของวัตถุท้องฟ้าจากหอดูดาวสิรินธร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศแก่โรงเรียนทั่วประเทศ
โดยจะสามารถเปิดระบบเครือข่ายสารสนเทศดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียนได้ประมาณปลายปี
พ.ศ. 2546
จุดมุ่งหมาย
เพื่อจัดตั้งและดำเนินการ
เครือข่ายสารสนเทศทางดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน
โดยการให้โรงเรียนสามารถขอบริการข้อมูลทางดาราศาสตร์จากกล้องดูดาวแบบ Robotic ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
0.4 และ 0.5 เมตร ของหอดูดาวสิรินธร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศ และจัดสร้างเว็บเพจที่รวบรวม
(1) เนื้อหาดาราศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับหลักสูตรมาตรฐานช่วงชั้น
เรื่องโลกและอวกาศ
(2) หนังสืออิเลกทรอนิกส์
และหรือ สารานุกรม (ภาษาไทย) ทางด้านดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน
(3) เนื้อหาแบบฝึกหัด
ภาคปฏิบัติการและภาคสังเกตการณ์ด้านดาราศาสตร์สำหรับโรงเรียน
(4) เว็บเพจที่สำคัญทางดาราศาสตร์
ทั้งในและต่างประเทศ
(5) ฐานข้อมูลภาพถ่ายและซอฟแวร์ทางด้านดาราศาสตร์
(6) Web-board และ ถาม-
ตอบทางดาราศาสตร์
นอกจากนี้ ยังต้องมีการอบรมครูให้มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชาดาราศาสตร์อย่างถูกต้อง
มีประสบการณ์ในการสังเกตการณ์และฝึกปฏิบัติทางดาราศาสตร์
และฝึกใช้เครือข่ายสารสนเทศทางดาราศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น